วันจันทร์ที่ 7 กันยายน พ.ศ. 2558

10 ข้อควรรู้เมื่อไปเที่ยวญี่ปุ่น

10 ข้อควรรู้เมื่อไปเที่ยวญี่ปุ่น


การท่องเที่ยวในช่วงนี้กำลังมาแรงใครๆก็อยากจะเดินทางไปเที่ยวต่างประเทศกันมากขึ้น และประเทศญี่ปุ่นก็เป็นอีกหนึ่งในหลายๆประเทศที่คนไทยส่วนใหญ่จัดอยู่ในรายชื่อของประเทศที่ต้องไป แต่ก่อนที่จะเดินทางไปท่องเที่ยวในประเทศญี่ปุ่นนั้น นักท่องเที่ยวหลายๆคนก็ควรที่จะรู้จักมารยาทและข้อห้ามของชาวญี่ปุ่นกันด้วย เพื่อที่จะได้ไปเที่ยวที่ญี่ปุ่นได้อย่างไม่มีปัญหา
การขึ้นลิฟต์ของคนญี่ปุ่น
 
          4.เวลาโดยสารลิฟต์ ผู้ที่เข้าไปคนแรกควรกดเปิดประตูให้ผู้โดยสารคนอื่นๆ เข้ามาในลิฟต์ และกดให้คนอื่นๆ ออกจากลิฟต์ไปก่อน หากไปที่ชั้นเดียวกัน คนไทยอาจประหลาดใจ หากพบว่าคนกดประตูลิฟต์ให้เป็นผู้หญิง และผู้โดยสารลิฟต์คนอื่นๆ เป็นผู้ชายทั้งหมด
 
          5.เวลาชำระเงินตามร้านค้า ควรวางเงินลงในถาดที่ร้านจัดเตรียมไว้ ข้อดีคือเป็นการป้องกันการสับสนเมื่อร้านค้ารับและทอนเงินคืน หากสังเกต เมื่อเราชำระเงินด้วยธนบัตรใหญ่ เช่น 1 หมื่นเยน พนักงานจะพูดย้ำกับลูกค้าว่ารับเงินมา 1 หมื่นเยน พร้อมกับถือธนบัตรโชว์แก่พนักงานคนอื่นๆ ว่ารับธนบัตรใหญ่มา และเมื่อทอนเงินคืน จะนับเงินให้เห็นและวางลงในถาดคืนแก่ลูกค้า
 
          6.เมื่อต้องการได้รับบริการจากร้านค้า หากพนักงานกำลังให้บริการลูกค้าคนอื่นอยู่ก่อนหน้า ต้องรอจนกว่าจะมีพนักงานคนอื่นมาให้บริการหรือจนกว่าพนักงานจะให้บริการลูกค้าคนก่อนหน้าเสร็จก่อน ไม่ควรแทรกด้วยการถามหรือเรียกให้มาบริการตนก่อน
 
          7.หลีกเลี่ยงการพูดคุยเสียงดังในที่สาธารณะ คนญี่ปุ่นให้ความสำคัญกับการเคารพความเป็นส่วนตัวและถือว่าพื้นที่สาธารณะ เป็นพื้นที่ส่วนรวมที่คนในสังคมใช้ร่วมกันเราจึงเห็นบรรยากาศในสถานีรถไฟ ญี่ปุ่นในช่วงเช้าและเลิกงานว่าไม่ค่อยมีเสียงดังจากการพูดคุยทั้งที่มีคน จำนวนมากแต่เสียงที่ได้ยินกลับเป็นเสียงคนเดินมากกว่า
 
การแยกขยะ
 
          8.แยกขยะเวลาทิ้ง โดยทิ้งขยะให้ถูกต้องตามประเภทของขยะ ทั้งนี้ โดยทั่วไปในญี่ปุ่น เราจะไม่พบถังขยะตามทางเท้า ยกเว้นหน้าร้านค้าสะดวกซื้อสถานีรถไฟ และภายในอาคาร
 
          9.ขับรถโดยคำนึงถึงคนเดินเท้า โดยเฉพาะทางม้าลาย รถจะต้องหยุดให้คนข้ามถนนหมดเสียก่อนถึงขับต่อไปได้ ไม่มีการบีบแตรไล่หรือขับผ่านโดยไม่หยุดที่ทางม้าลาย
 

เที่ยวญี่ปุ่นไปกับเรา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น