วันจันทร์ที่ 7 กันยายน พ.ศ. 2558

วัดคิโยมิสึ kiyomizu-Dera

ทัวร์ญี่ปุ่น วัดคิโยมิสึ kiyomizu-Dera

วัดเคียวโยมิสึวัดเคียวโยมิสึ1

   

วัดคิโยมิสึเดระ เป็นวัดที่ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก จากองค์การ UNESCO และยังได้รับการยกย่องให้เป็น อนุสรณ์สถานแห่งเกียวโตโบราณอีกด้วยวัดคิโยมิสึเดระ


วัดเคียวโยมิสึ2วัดเคียวโยมิสึ3

   ทัวร์ญี่ปุ่น วัดคิโยมิสึ หรือ เรียกว่าวัดน้ำใส เพราะว่ามาจากภายในวัดมีน้ำศักดิ์สิทธิ์จากแม่น้ำ 3 สาย ซึ่งเกิดขึ้นเองตามธรรมชาติไหลมาจากเทือกเขา เป็นมรดกโลกอันเก่าแก่กว่า 1500 ปี โดยสร้างขึ้นในปี ค.ศ. 788 เพื่อถวายแด่พระโพธิสัตว์กวนอิม 11 พักต์ โดยมีทางเดินขึ้นสู่วัดเรียกกันว่า “ถนนสายกาน้ำชา” เนื่องจากในอดีตจะมีร้านขายถ้วยชาเครื่องปั้นดินเผาเรียงรายตลอดสองข้างทาง แม้ในปัจจุบันจะมีร้านขายของที่ระลึกต่างๆมากมายให้ท่านเลือกซื้อ แต่ก็ยังคงหลงเหลือร้านเหล่านี้อยู่บ้างให้ท่านได้สัมผัสกับบรรยากาศเก่าแก่ที่หาชมได้ยาก วัดคิโยมิสึ ตั้งอยู่บนเนินเขา ฮิงายามา จากปากทางเข้าวัดตรงนี้จะมองเห็นเจดีย์สูง 5 ชั้น ตั้งอยู่บนเนินสูง เดินตรงไปเลย ถึงตรงนี้ก็ยังไม่ถึงตัววัดคิโยมิสึ ต้องเดินขึ้นเนินเขาไปอีกราวๆ 400-500 เมตร ถึงจะไกลแต่ไม่น่าเบื่อ เพราะตลอดสองข้างทางมีอะไรน่่าสนใจและน่าทึง โดยเฉพาะร้านขายของฝากของที่ระลึกสไตล์ทัวร์ญี่ปุ่น มีให้เลือกซื้อทุกอย่างที่อยากได้ อาทิ ชุดกิโมโน ตุ๊กตาในชุดกิโมโน พัดสารพัดแบบ ร่ม เข็มกลัด ที่ติดตู้เย็น เป็นต้น ขนมที่มีตัวอย่างให้ชิมก่อนตัดสินใจซื้อ อย่างขนมไส้ต่างๆ ที่มีส่วนผสมของชาเขียวนั้นอร่อยมาก
 
บริเวณรอบ ๆ วัดเคียวโยมิสึบริเวณรอบ ๆ วัดเคียวโยมิสึ 2
 
   ทัวร์ญี่ปุ่น วัดคิโยมิสึเดระ สร้างขึ้นในสมัยช่วงต้นของยุคเฮอัน โดยตระกูลโตกุกาว่าเป็นผู้สร้างขึ้น วัดก่อสร้างด้วยไม้เกือบทั้งหมด แต่ที่น่าสนใจที่สุดก็คือ เสาที่ค้ำยันระเบียงวัดขนาดใหญ่ ถูกสร้างขึ้นด้วยไม้ขนาดใหญ่สูงจากพื้นที่เกาะยึด 13 เมตร และไม่ได้ใช้ตะปูสำหรับยึดสักอันเดียว และด้านบนระเบียงนั่นเองมี ห้องโถงขนาดใหญ่สร้างไว้ เพื่อเตรียมรองรับนักเดินทางจำนวนมาก เนื่องจากขนาดที่ใหญี่โตของห้องรับรอง ทำให้เรามองเห็นระเบียง และห้องรับรองตั้งแต่ไกล
 
กลุ่มนักท่องเที่ยวทั้งคนในประเทศและต่างประเทศกลุ่มนักท่องเที่ยวทั้งคนในประเทศและต่างประเทศ1
 
    น้ำศักดิ์สิทธิ์จากแม่น้ำ 3 สาย ซึ่งทัวร์ญี่ปุ่นของเราก็พามาดืมขอพรจุดนี้ด้วยครับ
 
3 แม่น้ำศักดิ์สิทธิ์
 
   ขอมูลจากเวปไซท์ของทัวร์ญี่ปุ่นกล่าวว่า สมัยเอโดะมีวลียอดฮิตอยู่วลีหนึ่ง เกี่ยวกับ วัดคิโยมิสึเดระ คือ “โดดระเบียงคิโยมิสึ” ซึ่งตรงกับสำนวนภาษาอังกฤษว่า “to take the plunge” ซึ่งแปลว่าการตัดสินใจกะทันหัน ที่มาก็คือ ความเชื่อที่ว่าถ้าใครมีความปารถนาใดๆก็ตาม แล้วโดดลงจากระเบียงที่วัดคิโยมิสึ แล้วยังรอดชีวิตกลับมาได้ ความปารถนานั้นจะเป็นจริง แล้วคนญี่ปุ่นก็มีการมาโดดระเบียงนี้กันจริงๆ แต่ในปัจจุบัน ทางวัดไม่ให้กระโดดแล้ว
 
Fushimi Inari Shrine
 
   บรรยากาศรอบๆบริเวณวัด ทัวร์ญี่ปุ่นส่วนมากก็จะมีศาลเจ้าต่างๆมากมาย แต่ศาลเจ้าเด่นๆที่เป็นที่นิยมก็คือ ศาลเจ้าจินชู (Jinshu Shrine) หรือที่เรียกกันว่า ศาลเจ้าแห่งความรัก ที่ศาลเจ้าจะมีหินอยู่คู่หนึ่งที่เค้าเรียกกันว่า หินแห่งความรัก โดยหินจะตั้งอยู่ห่างกันประมาณ 6 เมตร 20 ฟุต มีความเชื่อกันว่า สามารถพิสูจน์รักแท้ได้ โดยการให้คู่ของตนยืนอยู่อีกฝั่งหนึ่งของหินแล้วปิดตา แล้วให้คนที่ปิดตาเดินมาหาคนที่อยู่อีกฝั่งหนึ่งให้ได้ ก็จะเป็นการพิสูจน์ว่าเป็นรักแท้ และถ้าคนไม่มีคู่สามารถปิดตาแล้วเดินไปหาก้อนหินอีกฝั่งได้ ก็แปลว่าจะเจอคู่แท้


เที่ยวญี่ปุ่นไปกับเรา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น