วันจันทร์ที่ 7 กันยายน พ.ศ. 2558

สุดยอดเนื้อ!! ประเทศญี่ปุ่น


โกเบ สุดยอดเนื้อ!! ประเทศญี่ปุ่น

เนื้อโกเบคือเนื้อวัวจากเมืองทาจิมา จังหวัดเฮียวโงะ ประเทศญี่ปุ่น

ซึ่งมาจากเลี้ยงดูวัวทาจิมา สายพันธุ์ญี่ปุ่นขนดำ (Kuroge washu หรือ Japanese Black) ซึ่งแป็นวัวสายพันธุ์ใหม่ที่ถูกนำไปเลี้ยงต่อเป็นวัวโกเบแต่เดิมเป็นวัวสายพันธุ์แรก ๆ ที่เลี้ยงในแถบภาคตะวันตกของญี่ปุ่น เนื้อของวัวสายพันธุ์ญี่ปุ่นขนดำ จะมีฟองไขมันเม็ดละเอียดแทรกซึมอยู่ในอณูเนื้อแดง เรียกว่า Shimo furi (โปรยน้ำค้างแข็ง) ทำให้เนื้อมีความนุ่ม ประหนึ่งจะละลายในปาก อีกทั้งฟองไขมันก็มีความหอมหวาน จัดเป็นวัวเนื้อสายพันธุ์ที่มีชื่อเสียงมากที่สุด ทั้งในประเทศญี่ปุ่นและในระดับสากล
 
เนื้อโกเบ
เมื่อเรานึกถึงสุดยอดเนื้อวัวจากทั่วโลก แน่นอนสิ่งที่เราจะต้องนึกถึงเป็นอันดับแรก ๆ นั่นก็คือ เนื้อวัวจากเมืองโกเบกันอย่างแน่นอน
 
 
 
   เนื้อโกเบคืออะไร? 
 
วัวทาจิมะ
วัวทาจิมาจากเมืองเฮียวโงะ
 
   กว่าจะมาเป็นเนื้อแสนอร่อย? 
 
การเลี้ยงดู
การเลี้ยงดูเพื่อไม่ให้เกิดความเครียด
 
          ไม่ใช่แค่สายพันธุ์ของวัวเท่านั้นที่มีส่วนทำให้เนื้ออร่อย แต่กรรมวิธีการเลี้ยงก็สำคัญเหมือนกัน โดยกว่ากลายมาเป็นเนื้อโกเบ วัวต้องผ่านการเลี้ยงดูคือ ถูกบีบนวดให้วัววันละ 7-8 ครั้ง และให้ดื่มเบียร์วันละ 6 ขวด เพื่อให้วัวผ่อนคลาย ไม่เครียด มีสุขภาพแข็งแรงและเจริญอาหาร สามารถผลิตเนื้อแสนอร่อยให้เราได้รับประทานกัน
 
 
 
   มารู้จักเนื้อส่วนต่าง ๆ กันดีกว่า ? 
 
article_beef_pichead
 
          1. Chunk
หรือเนื้อสันตรงบริเวณคอ เนื้อประเภทนี้จะมีความหนาเหมาะสำหรับการทำอาหารประเภท อบ การทำสตู เพราะจะได้เนื้อที่นิ่มเเละอร่อย
          2. Rib
เนื้อส่วนซึ่โครง เนื้อตรงนี้สามารถแบ่งออกได้อีกเป็น
– Short Rib: เป็นเนื้อที่ติดซี่โครง จะมีลักษณะชิ้นโค้ง นิยมนำไป กริลล์-ย่าง, เผา, อบ
– Rib eye: ตรงนี้จะเป็นเนื้อล้วนๆ ไม่มีซี่โครงติดมาด้วย ซึ่งได้รับความนิยมมากๆ ซึ่งมักนำไปใช้ทำ สเต็ก, ย่างหรือทอด เนื้อจะมีมันแทรกนิดหน่อยพอประมาณ
– Prime Rib: เนื้อล้วนๆลักษณะจะคล้ายๆ Rib eye เหมือนกัน นิยมทำ สเต็ก, ย่าง, ทอด เเต่เนื้อชนิดนี้จะมีชั้นของมันมากกว่า Rib eye
          3. Loin
หรือเนื้อสัน เนื้อส่วนนี้ส่วนใหญ่มักใช้ทำสเต็ก, อบ, ย่าง, เผา เป็นส่วนที่ราคาค่อนข้างแพง
– Short Loin ตัวนี้เอามาทำสเต็ก Strip Steak ชื่อดัง อย่าง New York Steak หรือ อีกชื่อว่า Strip loin เนื้อส่วนนี้มีราคาสูง เพราะว่ารสสัมผัสของเนื้อจะนุ่ม เพราะกล้ามเนื้อของวัวช่วงนี้ไม่ค่อยได้ทำงานก็เลยเนื้อไม่เหนียว แต่ความนุ่มยังไม่เท่ากับ Rib eye หรือ Tenderloin เพราะส่วน Tenderloin มีไขมันเยอะกว่าค่ะ
– Sirloin เนื้อสันนอกติดมัน สำหรับทำสเต็ก ย่าง อบ มีราคาแพง
– Top Sirloin กับ Bottom Sirloin เนื้อนุ่ม ทำสเต็ก ใช้ ย่าง เผา
– Tenderloin เนื้อนุ่ม ตามชื่อค่ะ Tender ใช้ย่าง ทำ BBQ ก็อร่อย ติดมัน
– Fillet เนื้อสันใน นุ่ม ใช้ผัด ทอด ตามใจชอบ เนื้อค่อนข้างนุ่ม
– T-bone เป็นเนื้อที่ตัดส่วนกระดูกออกด้วยได้รูปตัว T เป็นช่วงระหว่าง Strip loin กับ Tenderloin ใช้ทำสเต็กค่ะ ราคาสูง
          4. Round
หรือเนื้อส่วนสะโพก นิยมนำมาทำอาหารพวก อบ, ย่าง, ทำเนื้อบด, ผัด, ทำสเต็ก ก็ยังได้ มันน้อย
          5. Brisket
ส่วนติดอกของวัวเหมาะสำหรับย่าง ทำ BBQ
          6. Shank
ส่วนติดกับขา ทำสตู ทำซุป
          7. Plate
หรือส่วน Belly หรือท้องนั่นแหล่ะ ใช้ในการ อบ ย่าง หรือทำสเต็ก มีชื่อว่า “Outside Skirt Steak” ราคาถูก และมันเยอะค่ะ คนไทยเราชอบเอามาทำสตูว์ น้ำสต๊อก เนื้อเปื่อย เนื้อตุ๋น
          8. Flank
เนื้อสีข้าง ทำสเต็กได้ แต่ไม่นุ่มค่ะ มีไขมัน แล่ออกบางๆ เอามาทำเนื้ออบ หรือเนื้อบดก็ดีค่ะ
เวลาทำต้องมีการหมักค่ะนานค่ะ เนื้อถึงจะนุ่มขึ้น
          9. กระดูกวัว สำหรับทำต้มซุป
          10. ลิ้นวัว เอามาเคี่ยวทำสตูว์
 
 
 
   เนื้อที่ว่าแพงราคาเท่าไหร่นะ? 
 
          ดังที่ได้กล่าวมาแล้ว กว่าที่เราจะได้เนื้อโกเบมาสักชิ้นหนึ่งเราต้องผ่านกระบวนการต่าง ๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็น อิทธิพลของพันธุกรรม วิธีการให้อาหาร และวิธีการเลี้ยง ในสมัยก่อนการเลี้ยงเนื้อโกเบจะใช้อาหารข้นระดับสูง ทำให้โคได้รับอาหารเพียงพอต่อการสร้างเนื้อ และไขมันแทรก นอกจากนี้มีการเสริมด้วยเบียร์แอลกอฮอล์จากเบียร์ทำให้โคมีอาการสงบ ไม่เครียด ส่วนการนวดตัวและแปรงขน เพื่อให้โคเชื่อง ซึ่งทำให้คนทั่วไปเข้าใจผิดว่าการเลี้ยงเนื้อโกเบจะต้องมีการทุบเพื่อให้เนื้อนุ่ม ทั้งที่ความจริงคือนวดตัวเพื่อให้เนื้อโกเบมีลักษณะฉ่ำน้ำ ซึ่งจะเห็นได้ว่าโคจะได้รับอาหารเพียงพอแล้ว สิ่งที่สำคัญคือโคไม่เครียด ตรงกับหลักการของสวัสดิภาพสัตว์ทำให้เนื้อโกเบปลอดภัยยิ่งขึ้น เพราะการที่สัตว์เครียดระยะหนึ่งก่อนเข้าโรงฆ่าสัตว์ สัตว์จะหลั่งสารบางตัวที่มีผลในการก่อมะเร็งต่อผู้บริโภค แต่วิธีการเลี้ยงแบบนี้ทำให้ต้นทุนการผลิตสูง ดังนั้นเนื้อโคขุนญี่ปุ่นที่นำเข้าประเทศไทยมีราคาสูงกิโลกรัมละ 18,000 – 20,000 บาท





เที่ยวญี่ปุ่นไปกับเรา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น