วันจันทร์ที่ 7 กันยายน พ.ศ. 2558

เกาะฮาชิมะ


เกาะฮาชิมะ


hashima
 
   

เกาะ Kanjima หรือเกาะ เกาะฮาชิมะเป็นเกาะขนาดเล็ก

ตั้งอยู่ห่างจากท่าเรือนางาซากิ 20 กิโลเมตร จนกระทั่งปี 1974 เกาะแห่งนี้ได้ทำหน้าที่เป็นเหมืองหินและมีผู้คนอาศัยอยู่มากกว่า 5000 คน คนบนเกาะอาศัยอยู่ในบ้านที่มีความยาวเพียง 480 เมตร และความกว้าง 150 เมตรเท่านั้น ส่งผลให้บนเกาะมีความหนาแน่นของประชากรสูงที่สุดในประวัติศาสตร์
   เพื่อที่จะรองรับผู้คนจำนวนมากในพื้นที่ที่มีขนาดเล็กส่งผลที่ดินบนเกาะมีลักษณะคล้ายเรือรบขนาดใหญ่ ในความจริงแล้วคำว่า “Gunkanjima” มีความหมายว่า “เกาะเรือรบ” แต่คนส่วนใหญ่จะรู้จักเกาะแห่งนี้ในชื่อของ “Hashima”
   เมื่อปี 1810 ถ่านหินถูกค้นพบครั้งแรกที่ Gunkanjima โดย ซากะ เพราะในช่วงปลายปี 1800 อุตสาหกรรมเหมืองถ่านหินนั้นมีความรุ่งเรืองมาก และบนเกาะแห่งนี้ก็ได้มีการขยายตัวของประชาการและที่อยู่อาศัยจำนวนมากอย่างรวดเร็ว ผู้จัดการและคนงานได้อาศัยอยู่ในบ้านบนเกาะเล็กๆแห่งนี้ การใช้ชีวิตบนเกาะแห่งนี้มีความสะดวกสบายคล้ายๆกับชีวิตคนบนฝั่ง โดยครึ่งหนึ่งของเกาะจะเป็นสถานที่ทำงานและอีกครึ่งหนึ่งจะเป็นที่พักอาศัย โรงเรียน ร้านอาหาร ร้านค้า ห้องอาบน้ำสาธารณะและโรงพยาบาล
   ทัวร์ญี่ปุ่น ในเดือนเมษายนปี 1974 เหมืองถูกปิดและชาวบ้านต้องออกจาก Gunkanjima ทิ้งเกาะที่มีอาคารทั้งหมด ตั้งแต่นั้นมาเกาะนั้นก็พบกับพายุไต้ฝุ่นที่ทำให้ที่อยู่อาศัยและสิ่งอำนวยความสะดวกในการทำเหมืองแร่เสื่อมสภาพไปทำให้บรรยากาศบนเกาะนั้นดูน่าขนลุก เนื่องจากอันตรายของโครงสร้างที่มีการยุบตัว, Gunkanjima ถูกปิดเป็นเวลาหลายปี แต่สามารถมองเห็นทัศนียภาพรอบๆเกาะได้จากการนั่งเรือชมรอบเกาะเพียงเท่านั้น อย่างไรก็ตามเมื่อเดือนเมษายน ปี 2009 ได้มีการสร้างท่าเทียบเรือขึ้นใหม่ทำให้เป็นที่จอดเรือทัวร์เที่ยวชม Gunkanjima และบนเกาะได้ถูกนำไปสร้างเป็นชั้นสังเกตในส่วนเล็ก ๆ อยู่ทางด้านใต้ของเกาะและใช้เวลาประมาณ 45 นาทีบนเกาะแห่งนี้กับไกด์ที่พูดภาษาญี่ปุ่น ทางทัวร์จะไม่เกี่ยวข้องกับการได้รับบาดเจ็บจากการเข้าไปใกล้กับตัวอาคารเนื่องจากมีความเสี่ยงของการล่มสลาย การนั่งเรื่อระหว่างท่าเรือนางาซากิและ เกาะฮาชิมะ ใช้เวลาประมาณ 50 นาที และจะผ่านโรงงานมิซูบิชิขนาดใหญ่ และเกาะเล็กๆต่างๆมากมาย
 

 



เที่ยวญี่ปุ่นไปกับเรา
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น