วันจันทร์ที่ 7 กันยายน พ.ศ. 2558

ปราสาทนิโจ Nijo Castle


ปราสาทนิโจ Nijo Castle

34
   

ปราสาทนิโจ ถูกสร้างขึ้นเมื่อปี 1603 ตั้งอยู่ที่เมืองเกียวโต

โทคุยาวะ เลยะสุ กษัตริย์ในยุคเอโดะคนแรก ต่อมาหลายชายของ เละทิซึ ได้สร้างเสร็จสมบรูณ์ใน 23 ปีต่อมาและได้ทำการขยายตัวปราสาทเพิ่ม หลังจากนั้น โทคุยาวะ โชคุนาเตะ ล่มสลายในปี 1876, แต่เดิมปราสาทนินโจ ใช้เป็นพระราชวังของกษัตริย์ก่อนที่จะถูกบริจาคให้มาเป็นสถานที่ประวัติศาสตร์ ปราสาทแห่งนี้เป็นปราสาทที่มีสถาปัตยกรรมที่ดีที่สุดของญี่ปุ่น,และปราสาทแห่งนี้ได้ถูกตั้งให้เป็นมรดกโลกโดย UNESCO เมื่อปี 1994
    ทัวร์ญี่ปุ่น ปราสาทนิโจ ได้ถูกแบ่งออกเป็น 3 ส่วนคือ : โฮนมารู (ป้องกันส่วนกลาง) นิโนมารุ (ป้องกันส่วนที่สอง) และสวนหย่อมที่อยู่รอบ โฮนมารุ และ นิโนมารุ . บริเวณรอบๆปราสาทและ โฮนมมารุ ถูกล้อมรอบด้วยกำแพงหินและคูเมือง ผู้เข้าชมปราสาทนิโจจะผ่านประตูขนาดใหญ่ทางทิศตะวันออก ของปราสาท มีคำแนะนำเสียงภาษาอังกฤษให้เช่า (¥ 500) ที่ตู้เพียงภายในปราสาท ภายในปราสาทจะเจอประตูที่มีลักษณะคล้ายกับศิลปะจีนตรงทาง คารามอน ตรงทางเข้า มิโนมารุ เป็นแหล่งท่องเที่ยวหลักของทางปราสาท ปราสาทในส่วน นิโนมารุ จะถูกใช้เป็นที่พักอาศัยและสำนักงานเวลาโชกุนเดินทางมาที่เกียวโต รูปแบบตัวของตัวอาคารจะแยกออกจากกันหลายส่วนและมีบางส่วนที่เชื่อมต่อกัน และทางปราสาทจะส่วนที่เรียกว่า อินทรี ไว้เป็นส่วนรักษาความปลอดภัย ห้องพักภายในปราสาทจะถูกปูด้วยเสื่อทาทามิและเพดานห้องที่ถูกตกแต่งอย่างสวยหรู ทัวร์ญี่ปุ่น เส้นทางภายในปราสาทจะเดินผ่านหลายๆห้องที่สามารถเข้าชมได้ แต่บางห้องก็ต้องได้รับอนุญาตก่อนเข้าชมเพราะบางห้องเป็นห้องพักของโชกุน จึงมีบอดี้การ์ดคอยซ่อนตัวอยู่ตามที่ต่างๆ และในส่วนที่โชกุนอยู่จะถูกอนุญาตให้เข้าได้แค่คนรับใช้เท่านั้น ด้านนอกของปราสาทจะเป็นส่วนขยายมาจากส่วน นิโนมารุ การจัดสวนจะเป็นการจัดสวนสไตล์ญี่ปุ่นดั่งเดิม คือ จะมีสระน้ำขนาดใหญ่อยู่ตรงกลาง หินประดับ และต้นสน ที่ถูกจัดวางเรียงกันอย่างสวยงาม



  













 Honmaru เป็นที่ตั้งของปราสาทในส่วนที่สอง และเป็นที่เก็บเรื่องราวของปราสาท อย่างไรก็ตามโครงสร้างเดิมของปราสาทได้เสียหายจากการถูกไฟไหม้เมื่อศตวรรษที่ 18 และไม่เคยถูกซ่อมแซมจนถึงการล่มสลายของผู้สำเร็จราชการ ส่วนที่พักของจักรพรรดิได้ถูกย้ายจากปราสาทนิโจ ไปยังพระราชวัง Katsura จนถึงปัจจุบัน โดยปราสาท Honmaru จะเปิดให้ประชาชนทั่วไปเข้าไปเยี่ยมชมได้เพียงบางครั้งเท่านั้น อย่างไรก็ตาม ผู้เข้าชมสามารถเดินเล่นที่บริเวณ สวนของปราสาท Honmaru และสามารถขึ้นไปดูวิวรอบๆปราสาทบนฐานหินได้ ตลอดทางเดินของ Honmaru และ Ninomaru จะถูกปกคลุมด้วยต้นไม้ ต้นซากุระ เกือบ 400 ต้นที่ถูกปลูกอยู่รอบๆปราสาท ซึ่งต้นซากุระรอบๆปราสาทจะบานช่วงเดือนมีนาคมตลอดจนถึงเดือนเมษายน นอกจากนี้ยังมีสวนผลไม้พลัมซึ่งเป็นปกติจะบานในช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์ถึงต้นเดือนมีนาคมและ Seiryuen ครึ่งญี่ปุ่น, สวนสไตล์ครึ่งตะวันตกที่สร้างขึ้นในปี 1965 สำหรับกิจกรรมทางวัฒนธรรมเช่นพิธีชงชา และอีกหลายๆพื้นที่ของบริเวณปราสาทยังมี เมเปิ้ล, แปะก๊วยและต้นไม้อื่น ๆ ที่มีสีสดใสมักจะฤดูใบไม้ร่วงในช่วงครึ่งหลังของเดือนพฤศจิกายน





เที่ยวญี่ปุ่นไปกับเรา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น